My thought on Geonworks W1-AT

Netipun "Nae" Jiwjaroen
3 min readAug 15, 2022

--

Geonworks W1-AT review

Intro

W1-AT บอร์ดย้าวยาวจากแดนโสม ผลิตและจัดจำหน่ายโดยโอปป้า Geon โดยแต่เดิมแล้วแกทำมาเพื่อใช้เองนี่ล่ะ เป็น Layout แปลกหูแปลกตาที่เรียกว่า AT Layout ที่มีที่มาที่ไปจาก IBM PC AT (IBM 5170) ตั้งแต่ปี 1984 นู่น

ตัวบอร์ดยังรองรับ Spacebar 10U ด้วยสำหรับคนชอบคอมโบของยาว ยังดีว่าเจ้าของเลือกให้ Build เป็น 7U ไม่เช่นนั้นล่ะก็ผมจะต้องแอบคิดในใจแน่ๆ ว่านี่บอร์ดเกาหลีหรือคองโก อิอิ

รีวิวนี้จะเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเช่นเดิม ทุกท่านสามารถเห็นต่างจากผมได้ตามสบายครับ

Form Factor

Layout ของบอร์ดเป็น AT Layout แบบบอร์ด Vintage ส่งผลให้ตัวบอร์ดมีความยาวมากพอสมควร รองรับการ Mounting ได้ 2 แบบคือ Tadpole PCB mount และ Screw PCB top mount ซึ่งเป็น Plateless ทั้งคู่

งานสีดีมากทีเดียว เป็นงาน Anodized จากโรงงานเดียวกับ LIN สีที่ได้ออกมาเนี๊ยบๆเนียนๆ ไม่มีปัญหาอะไร โดยตัวที่นำมารีวิวเป็นสีดำด้านๆดูดรอยนิ้วมือนิดๆ มาพร้อมกับกระเป๋าแข็งที่ทำมาได้ตามมาตรฐาน

Bottom เป็น Aluminum สี Silver ด้านๆสวยงาม มี Weight เป็น Brass
ใช่ครับท่านอ่านไม่ผิดครับ มันเป็น Brass ที่ถูกทำสีด้วยวิธีการ Ceramic coated ให้เป็นสีเงินด้าน

Tolerace ค่อนข้างเป๊ะ จุดประกบต่างๆพอดิบพอดี มีช่องว่างระหว่างเคสกับแคปที่เว้นไว้เผื่อนิดหน่อยเพราะเป็น Plateless ดูสวยงาม

น้ำหนักออกไปทางหนักเพราะ Brass ชิ้นยาวและบอร์ดก็ยาว ไม่แนะนำให้ยกเล่นมือเดียวเพราะเดี๋ยวจะทับมือแหกกันได้

Keycap เจ้าของเลือกมาเป็น GMK Hyperfuse Origins สุดแสนจะเท่ ลงตัวดีและเข้ากันได้กับบอร์ดหลายสี ดีงามตามสูตร

โดยรวมเป็นบอร์ดที่หน้าตาออกไปในทาง Vintage จาก Layout ของมัน แต่ผสมผสานความเป็น Modern ได้ดี มีการลบเหลี่ยมลบมุมให้มน สวยงามลงตัวครับ

Image

Build Experience

บอร์ดนี้เจ้าของมอบโจทย์ยากให้ผมพอสมควร เนื่องจากเป็น Plateless อีกทั้งยังมีจำนวนปุ่มที่เยอะมาก แต่ว่าทาง Geonworks ก็ยังมีเมตตาทำ Alignment plate มาให้เรา ซึ่งผมก็ไม่ได้ใช้เพราะกลัวว่าตอนหักจะไปขูด PCB เป็นรอยเข้า

การบัดกรีต้องใช้ความใจเย็นและอดทนพอสมควร ค่อยๆบัดกรีค่อยๆจัด แม้ว่าจะเป็น Switch แบบ 5 pins ก็ตาม มันก็จะมีบางจุดที่เราต้องจัดให้ตรงเองบ้าง ผมก็ใช้วิธีการเดิมๆทำจนเสร็จแล้วกลับมาเช็คละเอียดอีกที พยายามจัดให้ตรงที่สุดเท่าที่สายตาผมจะเอื้ออำนวย

การ Mounting ไม่ได้มีปัญหาอะไร เสียบ Tadpole เข้าไปที่รูที่ PCB ทำไว้ง่ายๆได้เลย
แล้วก็มีโฟมบางเฉียบให้รองหลัง PCB กันช็อต

โดยรวมคือต้องใช้ความใจเย็นในการ Build พอสมควร แต่เมื่อค่อยๆจัด Alignment จนเราพอใจแล้วผมถือว่าเป็นบอร์ดที่มอบความสุขใจที่ได้เห็นผลสำเร็จของงานอยู่มากโขเลยทีเดียวครับ

Typing Feel & Sound

Switch ที่เจ้าของเลือกมาเป็น Cherry MX Black Hyperglide ที่กดมาจาก Swagkeys ตอนผมได้ของมาผมแปลกใจมากๆเพราะ Batch นี้มันลื่นแปลกๆจนต้องทักไปถามว่า Lube มาแล้วหรือว่ายังไง ซึ่งผลสรุปก็คือมาเดิมๆ Stock เลย!!!

ทีนี้ล่ะก่อให้เกิดการแตกตื่นในสาวก Cherry MX Black พอสมควรเพราะว่ามันลื่นผิดหูผิดตาจนก่อให้เกิดความสงสัยว่ามันถูกผลิตที่โรงงานไหน ทำในเกาหลีใต้หรือเปล่า กดมาช่วงไหน เพราะทั้งก่อน Lube มันก็ลื่นมาพอสมควร แล้วหลังจาก Lube มันก็ลื่นขึ้นไปอีก

งาน Lube ตัวนี้ผมใช้ 205GD0 ทาบางๆด้วยเทคนิคของผมเอง เปลี่ยน Spring เป็น TX XL 57g แล้ว Lube ด้วย 105G0

Mounting เป็น PCB Top with Rubber Pin (Aka. Tadpole) ความแข็ง 50A

Typing Angle 8 องศาก็อาจจะแอบยกๆหน่อยสำหรับหลายคน ผมแนะนำให้ใช้ Wrist rest เพื่อสุขภาพที่ดีของข้อมือ ไม่เช่นนั้นพิมพ์นานๆอาจจะล้าได้

Feeling การพิมพ์คือโดดเด้ง ดีดดิ้น จัดจ้านมากๆสำหรับคนที่ชอบความ Flex และ Bouncy อย่างหนัก มีความสั่นเด้งรับแรงนิ้วในระดับสุดยอด พิมพ์โคตรมันส์
ส่วนใครที่ไม่ชอบความสั่นขั้นสุดผมต้องแนะนำให้หนีไป!

เสียงที่ได้ผมประทับใจมาก ออกชัดเป็นเม็ดๆ ทุกอย่างกลมกล่อมตามสูตร Cherry MX Black แต่เสียงสากน้อยมากกว่าทั่วไปพอสมควร ออกกลางชัดค่อนแหลมนิดและมีความ Pop ที่โดดเด่น ไม่มี Ping, Hollow ในแบบกวนใจแต่ยังมีเสียงสะท้อนจากเคสให้รู้สึกมีชีวิตชีวาพอดิบพอดีมาก

โดยรวมใครชอบความสั่นความเด้งจัดไปได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน เป็นบอร์ดที่ให้ความรู้สึกสนุกมากเวลาพิมพ์และเสียงที่ได้ก็ถือว่าเด็ดดวงครับ

Things I Like

  • Feeling การพิมพ์ดีมาก (สำหรับคนชอบความเด้ง)
  • เสียงที่ทำได้ดีมากออกกลางพุ่งๆ
  • งานทำสีที่ดีมาก
  • Layout แปลกตา
  • งาน CNC สุดเนี๊ยบ

Things I Don’t Like (แบบเรื่องมาก)

  • บอร์ดยาวกินที่เหลือเกิน
  • Build แอบยาก

Sound Check By Me

Bonus Cat

น้องส้มแมวตีเนียน

อย่างที่ผมเคยเล่าว่าจริงๆแล้วส้มน่าจะเป็นแมวที่มีบ้านอีกบ้านอยู่ก่อนแล้ว แต่ตอนนี้อยู่อาศัยในบ้านผมเต็มตัวเดินไปเดินมาทั่วบ้านหาที่นอนไปทั่ว เป็นแมวที่เหมือนมีเศษอะไรติดอยู่ที่ปากตลอดเวลาเพราะดันมีขนสีอ่อนอยู่ตรงนั้นพอดี

ฉลาดและพูดมาก เราถามอะไรมันตอบตลอด ทำท่าเหมือนเข้าใจคำถามซะด้วยนะ (หรือว่ามันเข้าใจจริงๆหว่า) แล้วมันตอบด้วยโทนเสียงสูงต่ำต่างกัน สั้นยาวไม่เท่ากันด้วยอย่างกับว่ามันพยายามพูดจริงๆ 555

ช่วงนี้คนใกล้ตัวผมก็มีปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้ากันบ้าง ยิ่งถูกซ้ำเติมด้วยบรรยากาศหน้าฝน ฟ้ามืดขมุกขมัวไม่สดใส ก็ขอให้รักษาเนื้อรักษาตัวกันด้วย ลองออกไปเดินเล่นชมธรรมชาติฟังเสียงนก, เสียงทะเล, เสียงลมก็ช่วยให้เราได้รู้ว่าโลกนี้ยังมีความสวยงามอยู่

หาคนที่เราสามารถพูดคุยเข้าใจเราและรับฟังเราได้กันนะครับ พยายามอย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียวเพราะเดี๋ยวมันจะลุกลามไป ยิ่งโดยเฉพาะผู้ชายปากหนักทั้งหลายอย่างเราๆ

ผมรู้ว่ามันยากที่จะผ่านมันไปให้ได้ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้หรือถ้ามีอะไรให้ผมช่วยเหลือหรือรับฟังก็เข้ามาพูดคุยบอกเล่ากับผมได้ ให้รู้ว่าผมยินดีที่จะช่วยเหลือครับ

--

--

Netipun "Nae" Jiwjaroen

My name is Netipun "Nae" Jiwjaroen AKA Kurenai. Custom keyboard enthusiasm, Streamer, Gamer, Musician, Cat Lover and also Programmer